Wednesday, February 23, 2011

Mga Bugtong at Sagot - K

Binili ko nang di kagustuhan,
Ginamit ko nang di nalalaman.
Sagot: KabaongMay binti walang hita,
May tuktok walang mukha.
Sagot: KabuteBugtong-bugtong,
Magkakarugtong.
Sagot: Kadena
Ang ina’y gumagapang pa,
Ang anak ay umuupo na.
Sagot: Kalabasa
Araw araw bagong buhay,
Taun-taon namamatay.
Sagot: KalendaryoBugtong kong sapin sapin,
Nakasabit, nakabitin,
Araw araw kung bilangin,
Isang taon kung tapusin.
Sagot: KalendaryoAko’y aklat ng panahon,
Binabago taun taon.
Sagot: Kalendaryo
Putukan nang putukan,
hindi nag kakarinigan.
Sagot: Kampana
Dalawang mag kaibigan,
lakad ay walang humpay,
wala naming patutunguhan.
Sagot: Kamay ng orasan
Akoy ma’y kasama sa pahingi ng awa;
ako’y di umiyak, siya ay lumuha.
Sagot: Kandila
Nang aking mapatay,
lalong humaba ang buhay.
Sagot: KandilaMay katawan walang mukha,
walng mata’y lumuluha.
Sagot: Kandila
May isang dalagang maganda’t marikit,
hindi lumalaki kundi lumiliit
Sagot: Kandila
Naririto si Pascualita,
hila-hila ang bituka
Sagot: Karayom at sinulid
Makina kong si Maheno,
nasa puwit ang preno
Sagot: Karayom at sinulidIsang senyora,
nakaupo sa tasa
Sagot: KasoyAnong halaman ang sagana sa ugat, dahon, at sanga,
ngunit wala sa bunga
Sagot: KawayanNang sanggol pa ay palalo, mataas na langit ang itinuturo;
nang lumaki at lumago, sa sariling puno ay yumuko
Sagot: KawayanPatung-patong na sisidlan,
may takip ay walang sisidlan
Sagot: KawayanNoong bata ay nag saya,
at naghubo nung dalaga
Sagot: KawayanMa-tag-init, ma-tag-ulan,
dala-dala’y balutan.
Sagot: KubaNaabot na ng kamay,
iginawa pa ng tulay.
Sagot: KubyertosLimang mag kakapatid,
tig-tig-isa ng silid.
Sagot: KukoMay hita ay walang binti,
may ngipin ay walang labi.
Sagot: Kudkuran
Maliit pa si kumara,
marunong ng humuni.
Sagot: KuligligBaka ko sa Maynila abot dito ang unga . Sagot: KulogMatulungin sa mga santo,
kuripot sa kapwa-tao.
Sagot: Kunwari’y madasalinKung nasa simbahan, ang dasal ay anong haba;
pagdating ng bahay,ginugulpi ang alila
Sagot: Kunwari’y madasalinAling paa ang nasa ulo? Sagot: KutoKadena’y isinabit,
sa batok nakakawit.
Sagot: Kuwintas




9 comments:

  1. These are great riddles!!
    it can be better if we can have pictures..

    you can use some of the photos i have in http://www.flickr.com/photos/89034719@N07/

    ReplyDelete
  2. tduyruyrifgfjyeswj6eyreyuewdtyresggggg3wr2arrws

    ReplyDelete
  3. magadana kung nilagay ay mga pictures para maganda itignan.

    ReplyDelete
  4. binili ko ng itim
    ginamit ko ng pula
    tinapon ko ng puti

    ReplyDelete
  5. binaril ko , sinaksak ko pa isa syang tao na hindi parin namamatay


    Answer: Cardo dalisay

    ReplyDelete
  6. Naaabot na ng kamay
    Gumawa pa ng tunayyy

    ReplyDelete